Cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh

Cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh

Phân lân hữu cơ vi sinh là loại phân bón được sản xuất từ vi khuẩn và vi sinh vật có lợi. Nó mang lại nhiều ưu điểm quan trọng cho sự phát triển của cây trồng. Để hiểu rõ hơn về khái niệm phân lân hữu cơ vi sinh.

Hãy cùng Đại Nông Phát tìm hiểu ở bài dưới đây ngay nhé.

Tìm hiểu phân lân hữu cơ vi sinh có gì?

Cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh

1. Phân lân hữu cơ vi sinh là gì?

Phân hữu cơ vi sinh là kết quả của quá trình trộn và xử lý nguyên liệu hữu cơ. Sau đó được lên men. Chứa hơn 15% chất hữu cơ. Phân này bao gồm một hoặc nhiều loại vi sinh vật còn sống và hoạt động khi bón vào đất. Với mật độ trung bình ≥ 1 × 106 CFU / mg mỗi.

Việc sử dụng phân hữu cơ vi sinh không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng. Mà còn hỗ trợ đất chống lại mầm bệnh. Thúc đẩy quá trình cải tạo và tăng độ phì nhiêu của mùn trong đất.

2. Cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh

Cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh

Quá trình sản xuất phân bón sinh học bao gồm hai giai đoạn quan trọng:

2.1 Giai đoạn 1: Tạo nguyên liệu thô – Phân lân hữu cơ vi sinh

Tạo ra chất mang, hay nguyên liệu thô cho quá trình sản xuất. Chất mang có thể là các hợp chất vô cơ như bột lân, bột apatit, bột xương. Hoặc các chất hữu cơ như than bùn, bã nấm, chất thải nông nghiệp, rác thải, và nhiều loại khác.

Môi trường nuôi cấy kỵ khí hoặc hiếu khí để phá hủy một phần tạp chất vi sinh vật và trứng. Đồng thời, chất hữu cơ không hòa tan được phân hủy để bay hơi các hợp chất dễ bay hơi.

2.2 Giai đoạn 2: Cấy nguyên liệu lên vi sinh vật thuần khiết

Cấy nguyên liệu lên vi sinh vật thuần khiết trong điều kiện nhất định để đạt hiệu quả cao. Vi sinh vật phát triển nhanh chóng ở điều kiện thuận lợi. Bao gồm đủ chất dinh dưỡng, độ pH thích hợp, carbon dioxide, và nhiệt độ môi trường tối ưu.

Trong trường hợp không thuận lợi, chúng không phát triển hoặc bị tiêu diệt. Làm giảm hiệu suất của phân bón. Để tăng khả năng thích ứng, người ta thường sử dụng các chủng vi sinh có khả năng thích ứng cao. Hoặc kết hợp nhiều chủng trong cùng một loại phân bón. Phương pháp sản xuất phân bón sinh học được đơn giản hóa để tối ưu hóa quá trình.

3. Dùng phân lân hữu cơ vi sinh như thế nào?

Cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh

Để tận dụng phân hữu cơ vi sinh với hiệu quả cao, có hai cách thực hiện như sau:

Cách 1: Ủ phân hữu cơ vi sinh trước khi sử dụng

  • Áp dụng phương pháp ủ phân hữu cơ vi sinh kết hợp với chế phẩm trichoderma. Đã được chia sẻ trước đó. Việc ủ phân như vậy giúp vi sinh vật phát triển mạnh mẽ hơn. Cung cấp nguồn dinh dưỡng tối ưu cho cây trồng.

Cách 2: Hòa phân hữu cơ vi sinh với nước

  • Để tận dụng nguồn hữu cơ từ lá thối ở gốc cây cho cây lâu năm. Hãy hòa phân hữu cơ vi sinh với nước và tưới quanh gốc cây. Đây là cách sử dụng phân hữu cơ vi sinh đơn giản và hiệu quả.
  • Lưu ý rằng phân hữu cơ vi sinh ban đầu chứa nhiều vi sinh vật có lợi. Do đó, khi sử dụng loại phân này, tránh trộn với các chất oxy hóa cao như chất, thuốc, phân bón,… Và không nên tưới vào nơi đã bón phân hữu cơ vi sinh để tránh phá hủy vi sinh vật.
  • Để đảm bảo hiệu quả tối đa, hãy nhớ giữ khoảng cách ít nhất 2 tuần giữa việc bón phân hữu cơ vi sinh và việc sử dụng các loại phân bón khác. Hoặc thuốc phun diệt côn trùng, theo khuyến nghị của các chuyên gia.

4. Kết luận

Tóm gọn, việc áp dụng cách tạo phân lân hữu cơ vi sinh. Không chỉ là phương pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng đất và nâng cao năng suất nông nghiệp. Mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc vào phân bón hóa học độc hại.

Bằng cách này, chúng ta không chỉ tạo ra một môi trường đất giàu chất dinh dưỡng. Mà còn bảo vệ môi trường và hỗ trợ sự đa dạng sinh học. Việc chú trọng đến quá trình sản xuất phân lân hữu cơ vi sinh không chỉ mang lại lợi ích ngay trong quá trình canh tác. Mà còn là một bước quan trọng hướng tới một nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

  0586.55.99.88